วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557


วิธีการจับเส้น

วิธีการจำเส้น

การจับเส้นที่เรียนมามีทั้งหมด ๙ จุด

จุดที่ ๑. นิ้วมือ

วิธีการจับ เอานิ้วโป้งซ้ายกดข้อนิ้วมือของผู้ป่วย แล้วเอามือขวาจับนิ้วมือของผู้ป่วยแล้วดึง ค่อยๆหมุนไปทางซ้ายแล้วหมุนไปทางขวาแล้วหมุนกลับมาที่ตรงกลาง แล้วดันเข้าไป และดึงออกมาอีกที (หมายเหตุ)นวดเฉเพาะนิ้วมือที่เจ็บจากการล้มหรืออื่นๆ


จุดที่ ๒. ข้อมือ

วิธีการจับ เอามือ ๒ ข้างจับข้อมือของผู้ป่วยแล้วใช้นิ้วโป้ง ๒ ข้าง กดหลังข้อมือ แล้วค่อยขยับไปทางซ้ายทีทางขวาทีแล้วยกขึ้นให้อยู่ในลักษณะข้อมืองอแล้วกดลง ความแรงพอประมาณ (หมายเหตุ)นวดเฉเพาะนิ้วมือที่เจ็บจากการล้มหรืออื่นๆ


จุดที่ ๓. ข้อศอก

วิธีการจับ ให้ผู้ป่วยหงายมือออกมา แล้วเอามือขวาของเราจับนิ้วก้อยของผู้ป่วย แล้วเอามือซ้ายของเราอีกข้าง จับข้อศอกของผู้ป่วยให้อยู่ในลักษณะข้อศอกงอ แล้วใช้นิ้วโป้งมือขวาของเราให้กดเส้นเอนของนิ้วก้อยผู้ป่วย ถ้ากดถูกแล้วมือซ้ายของเราให้ค่อยๆดึงนิ้วก้อยของผู้ป่วย จากนั้นให้เลื่อนขึ้นไปให้อยู่ในลักษณะเหมือนกันให้ครบทั้ง ๕ นิ้ว (เริ่มจากนิ้วก้อยก่อน) ถ้าเป็นการจับเส้นข้อศอกขวาให้เปลี่ยนมือสลับกัน


จุดที่ ๔. หัวไหล่

วิธีการจับ การจับเส้นไหล่นั้น ให้ผู้ป่วยนั่งอยู่ในลักษณะตัวตรง เอามือขวาของเราจับข้อมือของผู้ป่วยให้อยู่ในลักษณะข้อศอกงอ แล้วมือซ้ายของเราจับหัวไหล่โดยใช้นิ้วโป้งกดด้านในหัวไหล่ของผู้ป่วย แล้วนิ้วกลางกดด้านหลังของผู้ป่วยแล้วค่อยๆบีบเลื่อนไปช้าๆ มือข้างขวาของเราที่จับข้อมือให้ยกขึ้นและหมุนแขนในตำแหน่งต่างๆ มีดังนี้ (๑) ดึงมา (๒) ยกขึ้น (๓) ดันไปข้างหลังแล้วหมุนไปให้ครบรอบ


จุดที่ ๕. สันหลัง

วิธีการจับ การจับสันหลัง ให้ผู้ป่วยนั่งอยู่ในลักษณะตัวตรง เอามือข้างซ้ายของเราจับที่ไหล่ของผู้ป่วยโดยใช้นิ้วโป้งกดตรงที่เส้นเอน แผ่นหลัง เอามือขวาของเรากดที่เส้นเอนของผู้ป่วยโดย ใช้นิ้วกลางแล้วเขี่ยออกไปด้านกระดูกสันหลัง


จุดที่ ๖. เอน

วิธีการจับ การจับเส้นเอนนั้นต้องให้ผู้ป่วยนอนคว่ำ เอานี้วกลางกดตรงเส้นเอนสันหลังซึ่งอยู่ตรง
กับขอบกางเกงถ้าพบว่าเส้นเอนแข็งให้กดเส้นเอนแล้วเขี่ยห่างออกจาก จากกระดูกสันหลัง ในระดับเบาๆแล้วค่อยๆกดให้แรงขึ้นจนกว่าเส้นเอนจะอ่อนตัวลงเมื่อเส้นเอนอ่อน ตัวลงแล้วใช้ฝ่ามือนวด ตรงบริเวณ นั้นเบาๆ


จุดที่ ๗. หัวเข่า

วิธีการจับ ให้ผู้ป่วยวางเท้าในตำแหน่งตรงๆเอามือสองข้างจับตรงเข้าไว้ นิ้วโป้งกดตรงบริเวณหัวเข่า ส่วนนิ้วชี้นิ้วกลางอยู่ใต้หัวเข่า ให้กดเส้นใต้เข่าไว้ จับให้แน่นแล้วโยกซ้ายทีขวาทีในขณะโยกให้นิ้วโป้งทั้งสองไหลมาอยู่ข้างหัว เข่าแล้วกดลงหนึ่งครั้งแล้วนวดบริเวณหัวเข่า


จุดที่ ๘. ข้อเท้า

วิธีการจับ เอามือทั้ง ๒ ข้างจับข้อเท้าไว้ให้แน่นและดึงให้ตึงเอานิ้วโป้งกดทั้งสองกดข้อเท้าด้านใน จุดที่เลื่อนได้ให้ข้อเท้าส่วนฝ่าเท้าหมุนไปทางขวาแล้วกดลงแล้ว หงายขึ้นทันทีหนึ่งครั้ง


จุดที่ ๙. นิ้วเท้า

วิธีการจับ เอานิ้วโป้งซ้ายกดข้อนิ้วเท้าของผู้ป่วย แล้วเอามือขวาจับนิ้วเท้าของผู้ป่วยแล้วดึงค่อยๆหมุนไปทางซ้ายแล้วหมุนไปทาง ขวาแล้วหมุนกลับมาที่กลางแล้วดันเข้าเสร็จดึงออกมาอีกที (หมายเหตุ)นวดเฉเพาะนิ้วเท้าที่เจ็บจากการล้มหรืออื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น